Ngày đăng: 12/08/2017

Trên ‘Nóng” dưới “Lạnh” an toàn đường sắt mãi mãi vẫn chỉ là vấn đề muôn thủa

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết 994 của Chính phủ về lập lại trật tự hành lang antoangiaothong đường sắt, ông Phạm Nguyễn Chiến – Trưởng ban ATGT Đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết, hiện nay trên cả nước bình quân cứ 1,8km đường sắt lại có 1 vị trí giao cắt đường ngang.

Ông Chiến thừa nhận, TNGT đường sắt vẫn luôn tiềm ẩn nhưng các giải pháp để ngăn chặn còn chậm. Tại một số địa phương và cả một vài đơn vị của ngành đường sắt có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” – trên quyết liệt triển khai nhưng dưới chưa quyết liệt thực hiện.

Đồng quan điểm, đại diện Cục CSGT (C67- Bộ Công an) nêu lên thực tế có nơi đường ngang dân sinh tự mở nhưng lực lượng chức năng đi kiểm tra không làm được gì, địa phương cũng không quyết liệt giải tỏa.

Điển hình tại phường Ngọc Hồi, Hoàng Mai (Hà Nội) có 3 đường vào 1 làng. Khi đường gom làm xong, lẽ ra địa phương phải rào 2 đường lại, nhưng không làm được.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia cho rằng, khi để phát sinh lối đi cắt ngang đường sắt, chính quyền xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải truy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, tình hình TNGT đường sắt vẫn còn khá phức tạp, thậm chí có địa phương xảy ra tai nạn tại đường ngang liên tục mà không có giải pháp gì.

Để khắc phục tình trạng này, ngành đường sắt cần tiếp tục phối hợp với các địa phương để giải tỏa các đường ngang dân sinh tự phát, tránh xảy ra TNGT đáng tiếc…

Về kinh phí phục vụ công tác ATGT đường sắt, Thứ trưởng Thọ cho biết tại các địa phương sẽ dùng một phần quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc, làm rào chắn tại các đường ngang. Ngoài ra, địa phương có thể giữ lại một phần nguồn thu từ xử phạt vi phạm giao thông phục vụ cho công tác đảm bảo ATGT đường sắt.