Published On: Fri, May 26th, 2017

Những thực phẩm bà bầu nên và không nên ăn

Có một thai kỳ khỏe mạnh là điều mong ước của tất cả các thai phụ. Khi mang thai, bạn đặc biệt phải chú ý đến nhiều thứ, nhất là vấn đề ăn uống vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn cần cẩn thận khi mang thai. Có nhiều loại mà bạn thậm chí sẽ không ngờ tới đâu. Cùng xem chế độ dinh dưỡng cho bà bầu dưới đây nhé
Nước uống
Không có gì là lạ nếu như rượu, bia và các loại nước uống có cồn khác đứng đầu danh sách những loại nước mà bạn cần phải cẩn thận vì những ảnh hưởng của nó đến thai nhi. Điều này là tất nhiên và không có gì phải bàn cãi thêm nữa.


Kế đến là các loại thức uống có chứa caffeine. Vì caffeine là chất kích thích nên sẽ làm tăng nhịp tim, ngoài ra còn gây cảm giác bồn chồn và chứng mất ngủ. Caffeine cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng ợ nóng khi kích thích sự bài tiết axít của dạ dày. Ngoài ra, những loại thức uống này đều chứa chất phenol, hoạt chất ngăn cản cơ thể bạn hấp thụ chất sắt. Đây là một lý do khá quan trọng vì đa số phụ nữ đều bị thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai.
Trái cây
Trái cây là loại thực phẩm được khuyến cáo nên thêm vào mỗi bữa ăn hàng ngày vì những vitamin và khoáng chất mà chúng mang lại. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, bạn nên cẩn thận khi ăn trái cây, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, khi thai nhi còn chưa ổn định. Hầu hết các nhà dinh dưỡng đều khuyên mẹ không nên ăn dứa, đu đủ xanh trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ vì chúng làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.
Xem thêm: Cách cho con bú đúng cách

Cá là nguồn cung cấp chất béo và các loại vitamin B, đặc biệt là omega 3 rất cần thiết cho bà bầu. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với những loại cá nằm sâu dưới đáy biển như cá ngừ, cá mòi, cá thu… vì chúng có hàm lượng thủy ngân khá cao. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc khiến bé chậm phát triển. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các loại cá này trong suốt thời kỳ mang thai, thậm chí kéo dài đến hết thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.
Theo Đông y, một số món ăn dưới dây có thể giúp an thai:
Cháo cá chép: Nguyên liệu gồm 1 con cá chép nhỏ khoảng 500gr, 100gr gạo nếp, hành lá, gừng củ. Gừng giã nhỏ, cá chép làm sạch ướp gừng, mắm, muối khoảng 20 phút. Cho cá chép, gạo nếp vào nồi thêm 500ml nước ninh cho gạo nếp thật nhừ. Trước khi ăn cho gia vị, hành lá quấy đều. Ăn ngày 1 lần, cần ăn liền 10 ngày món ăn sẽ phát huy tác dụng.
Cháo đậu đen dây tơ hồng: Dùng 50gr đậu đen, 30gr dây tơ hồng, 100gr gạo nếp hoặc gạo tám xoan. Dùng túi vải đựng dây tơ hồng, bỏ vào nấu chung với gạo, đậu đen đã vo sạch, đổ nước vừa đủ nấu cháo loãng. Ngày ăn 1 lần hoặc chia nhỏ bữa.
Cháo bí đỏ: Nguyên liệu gồm 50gr gạo nếp cái hoa vàng, 50gr bí đỏ, 20gr mạch nha. Bí ngô rửa sạch thái miếng cho vào nồi nấu chung với gạo ngon đã vo sạch cùng với đường mạch nha, đổ nước đun sôi nấu cháo loãng. Ăn ngay lúc nóng.
Cháo đậu đen gạo nếp: Dùng 100gr gạo nếp, 30gr đậu đen. Gạo, đậu vo, rửa sạch cho vào nồi với 1 lít nước nấu thành cháo loãng. Ăn theo bữa.
Các món cháo này mẹ có thể ăn xen kẽ theo từng ngày để đỡ ngán. Nếu bị ốm nghén, mẹ bầu chia nhỏ bữa nhỏ, hâm cháo nóng trước khi ăn.
Một số món cháo ngon cần tránh
Tuy cháo là món dễ ăn với mẹ bầu nhưng không phải loại cháo nào cũng có thể ăn được. Mẹ đặc biệt càng cần kiêng kỵ nếu đang trong thời kỳ dưỡng thai.
Kiêng cháo hải sản
Hải sản tuy tốt cho mẹ bầu từ tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, cũng có thể ăn ở giai đoạn đầu thai kỳ nhưng có một số loại cá chứa nhiều thủy ngân, rất độc, cần kiêng trong suốt 40 tuần thai như: Cá thu, cá kình, cá mập, cá ngừ xanh, các chỉ vàng, cá kiếm, cá cam, cá chẻm, cá tuyết, cá bơn, cá đuổi…
Không ăn cháo nấu từ khoai tây
Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu protein, hàm lượng vitamin B cao, chứa 18 loại axit amin cần thiết. Ăn khoai tây còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nhưng đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, cần hạn chế ăn những món ăn nấu từ khoai tây. Bởi, trong khoai tây có chất kiềm sinh vật (solaninne) .Chất này tích tụ trong cơ thể dễ gây hiệu ứng dị tật, làm cho thai nhi di dạng.
Loại bỏ cháo thực phẩm tái sống
Trong thức ăn tái sống chưa nhiều ký sinh trùng toxoplasmosis, nếu mẹ bầu ăn phải có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm, khó lường. Đó chính là lý do những mẹ mê sashimi hay đồ sống kiểu Nhật cần tuyệt đối giữ gìn.
Phô mai tươi và phô mai loại mềm
Ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho con bởi phô mai làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, nó có thể dẫn tới sẩy thai, sinh non và tử vong. Tốt nhất bạn nên tránh các loại phô mai như: brie, camembert, feta, phô mai xanh, phô mai tươi – trừ các sản phẩm có ghi trên nhãn được tiệt trùng hoàn toàn. Để đảm bảo bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Thịt chưa nấu chín
Bạn có thể muốn ăn những loại thịt tái như bít tết, phi lê, nhưng khi mang thai tất cả các loại thịt phải được nấu chín kỹ hoàn toàn. Thịt sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa toxoplasma và một số loại vi khuẩn khác.
Bánh có trứng sống
Bạn nên chú ý đến nguyên liệu làm bánh, đặc biệt là trứng sống. Nếu trong nguyên liệu làm bánh của bạn có trứng thì phải được nướng chín hoàn toàn và thử bánh khi chắc chắn nó đã chín. Vì trong trứng sống có thể chức 20.000 vi khuẩn salmonella.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên bỏ qua một số món bánh tráng miệng như mousse, tiramisu thường được làm từ nguyên liệu kem trứng – trứng đánh bông mà không qua nướng chín.