Ngày đăng: 03/10/2017

Hà Nội giải tỏa 260 hộ dân để mở nút thắt trên ‘đường cong mềm mại’

Tin tuc giao thong – Những ngôi nhà mặt tiền trên đường Trường Chinh bị quây kín tôn, nhà chức trách bắt đầu cho máy móc vào để giải phóng mặt bằng.

Hà Nội giải tỏa 260 hộ dân để mở nút thắt trên 'đường cong mềm mại'
Nút thắt cuối cùng trên đường Trường Chinh sắp được giải tỏa. Ảnh:Giang Huy

Từ ngày 2/10, UBND quận Đống Đa đã lập hàng rào tôn cao 2 m chắn trước cửa các ngôi nhà mặt tiền thuộc diện giải phóng trên đường Trường Chinh, đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Vương Thừa Vũ, dài khoảng 600 m.

Sau khi rào chắn, nhà chức trách đưa máy móc, thiết bị và huy động cả trăm người vào cưỡng chế phá dỡ để lấy mặt bằng thi công đường vành đai 2, vốn  đình trệ và ùn tắc nhiều năm qua.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch phường Khương Thượng, quận Đống Đa, đợt này có hơn 260 hộ thuộc diện phải di dời, trong đó 30 hộ đã trả mặt bằng. Trước đó hơn 200 hộ nhận tiền đền bù và ký cam kết bàn giao mặt bằng, tuy nhiên đến nay chưa di dời.

Theo kế hoạch quận vừa phá dỡ nhà vừa động viên người dân bàn giao mặt bằng để đến hết tháng 11/2017 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công đến quý I/2018 thông xe toàn tuyến (lỗi hẹn 3 năm so với kế hoạch ban đầu).

Đại diện Ban quản l ý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội cho rằng tình hình  giao thông ở đoạn đường này đang đặt ra yêu cầu dự án phải khẩn trương hoàn thành, không thể lỗi hẹn thêm nữa. Các đơn vị cần phối hợp nhanh, nhất là quận Đống Đa cần quyết liệt hơn, tháo gỡ ngay những nút thắt để giải thoát cho phương tiện khi qua đây.

Hà Nội giải tỏa 260 hộ dân để mở nút thắt trên 'đường cong mềm mại'
Máy móc, thiết bị được huy động giải phóng mặt đường cong mềm mại. Ảnh:Phương Sơn

Chuyện lạ khó tin dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở – Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) được khởi công tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng. Tuyến đường này từng thu hút sự chú ý của dư luận khi có tranh luận về việc con đường đang thẳng biến thành cong.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh. Sở Quy hoạch đã thiết kế theo đúng quy hoạch, chỉ giới đỏ và không có chuyện tự điều chỉnh.

Dự án chia thành ba đoạn, tuy nhiên đến nay mới hoàn thiện được hai đoạn từ ngã tư Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Vọng (1,3 km).