Published On: Thu, Jan 21st, 2016

Điều gì mang giải Ngoại hạng đến toàn thế giới?

Mỗi cuối tuần, có tới 730 triệu gia đình trên toàn thế giới ngồi trước màn hình tivi theo dõi các trận đấu tại giải Ngoại hạng, nhưng rất ít người biết chính xác nguồn phát của những sản phẩm này.

Thưởng thức bóng đá hay đặc biệt là giải bong da ngoai hang anh từ lâu đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với người Việt Nam mỗi dịp cuối tuần. Nhưng ngoài việc nhớ mang máng logo in hình sư tử, tên nhà tài trợ Barclay hay những đội bóng tham gia, hiếm người nào biết xuất sứ của những sản phẩm này.

Các trận đấu, các chương trình ăn theo giải Ngoại hạng là những sản phẩm hàng hóa và cũng cần một công ty chuyên biệt để sản xuất ra. Và công ty đó mang tên IMG Studios.

Bóng đá Anh đã và đang và sẽ là món ăn tinh thần hấp dẫn cho NHM toàn thế giới

Không chỉ riêng người Việt Nam thiếu thông tin, các quốc gia khác cũng biết rất ít về IMG Studios ngoại trừ… nước Anh. IMG Studios là trụ sở chính của Premier League Productions (PLP): công ty truyền hình chịu trách nhiệm phát sóng các trận đấu hàng đầu của nước Anh đến 185 quốc gia nước ngoài.

“Có rất ít quốc gia mà chúng tôi không phát sóng tới, CHDCND Triều Tiên là một ví dụ. Nhưng Vatican thì có và rất có thể Giáo Hoàng cũng xem… bóng đá”, Nick Moody, Trưởng ban chỉ đạo sản xuất PLP cho biết.

SỰ PHÁT TRIỂN THẦN TỐC

Cách đây không lâu, chỉ 2 hoặc 3 trận đấu quan trọng được chọn để phát sóng trong chương trình “Trận đấu trong ngày”, cùng với đó là 1 clip 30 giây tổng hợp các bàn thắng. Đó là tất cả về giải Ngoại hạng. Không những thế, chất lượng phát sóng luôn bị phàn nàn.

“Có lần chúng tôi nhận được cuộc gọi từ Thái Lan phản ánh rằng họ đang xem trận đấu của M.U nhưng với lời bình luận cho trận… West Brom. Những điều tồi tệ hơn thậm chí đã xảy ra”, Graham Fry, GĐĐH của IMG Studios chia sẻ.

Giờ thì mọi trận đấu đều được phát sóng trực tiếp với chất lượng hàng đầu và được chăm chút tỉ mỉ như Super Sunday (trận cầu đinh của ngày Chủ Nhật). “Mọi thứ phát triển thật đánh kinh ngạc, vượt ngoài sức tưởng tượng”, Graham Fry cho biết PLP chỉ là một mũi phát triển của công ty, nhưng giờ là hướng phát triển chủ đạo.

“Chúng tôi lần đầu bán bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng ra nước ngoài cho Canal + vào năm 1998, cấu trúc phát sóng PLP được hình thành vào năm 2004 còn kênh truyền hình chuyên biệt ra đời vào năm 2010. Lúc đầu, mỗi trận đấu chỉ có 3 máy quay, rồi tiếp đó thành 6, thành 8…”.

Cơ ngơi hoành tráng của IMG Studios

Kinh nghiệm tích lũy thời gian qua cho phép PLP mở rộng và cung cấp các dịch vụ ngày một chi tiết hơn tới các đài truyền hình nước ngoài. Ví dụ, có đến 7 chương trình tạp chí bóng đá mỗi tuần, 1 chương trình tài liệu, 1 kênh tin tức chuyên biệt và hàng trăm phóng viên lưu động.

Sắp tới, IMG Studios còn định phát sóng cả giải Ngoại hạng lứa tuổi U21 với mong muốn truyền tải tất cả các bàn thắng. Mục tiêu của họ trong năm tới là phát sóng 5000 giờ về bóng đá để phục vụ công chúng mỗi tuần.

PHÁT SÓNG TỢI ĐỘ CAO 12KM

Tiền bản quyền truyền hình hiện tại của giải Ngoại hạng là 743 triệu bảng/năm và sẽ tăng thành 1,08 tỷ bảng từ mùa 2016/17. Với số tiền khổng lồ thu về, IMG Studios luôn thôi thúc phát triển đến những tầm cao mới. Tham vọng táo bạo của họ là phát sóng giải Ngoại hạng lên tận các chuyến bay ở độ cao… 12km so với mặt nước biển.

Những hãng hàng không khổng lồ trên thế giới như Turkish Airlines và Etihad đều hào hứng với kế hoạch này. Graham Fry tiết lộ: “Đó sẽ là một cuộc cách mạng. Nếu bạn biết có thể xem giải Ngoại hạng trên máy bay, bạn sẽ chọn hãng hàng không này thay vì hãng khác”.

About the Author

-