Ngày đăng: 11/04/2017

Có nên tăng thuế giá xăng Việt Nam?

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng tỷ lệ thuế trên một lít xăng dầu của Việt Nam vẫn kém Hàn Quốc, Campuchia, giá bán cũng thấp hơn Singapore, Hồng Kông, Lào…

Thuế ít, giá thấp nên phải tăng?

Trả lời báo giới tại họp báo quý I/2017 can dự đến thuế bảo vệ môi trường xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, cho rằng: Xăng dầu là sản phẩm cất những chất hóa học, gây tác động xấu tới môi trường ở diện rộng. các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc trưng, thuế bảo kê môi trường nhằm mục đích thuế bảo vệ môi trường sở hữu các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế dụng cụ…

Theo Luật Thuế kiểm soát an ninh môi trường hiện hành thì xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế sở hữu khung thuế trong khoảng 1.000-4.000 đồng/lít.

Mức thuế kiểm soát an ninh môi trường cụ mô tả hành đối mang xăng dầu đã bằng mức tối đa trong khuông thuế (nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khuông thuế. Theo Đây, trường hợp thiết yếu phải điều chỉnh mức thuế bảo kê môi trường cụ thể đối sở hữu xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh doanh– phường hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập cảng theo những cam kết quốc tế.

Đại diện Bộ vốn đầu tư cũng cho rằng giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so mang giá xăng dầu của các nước có chung các con phố biên giới nói riêng và phổ quát nước khác trong khu vực ASEAN.

Giá xăng Việt Nam thấp hơn Singapore, Lào: Tăng thêm thuế

Thuế xăng dầu của Việt Nam hiện kém Hàn Quốc, giá tiền thấp hơn Singapore, Lào

Cụ thể, theo ông Thi, hiện giờ, chi phí lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung con đường biên thuỳ nói riêng và phổ quát nước khác trong khu vực ASEAN.

Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017 thì mức giá lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam Đứng thứ 44 trong khoảng thấp tới cao và 136 nước có mức giá lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong Đó Philippines thuộc vị trí số 55, Campuchia Đứng thứ 58, Thái Lan xếp hạng thứ 88, Lào thuộc vị trí số 97). có tầm giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam – cập nhật đến ngày 6/4/2017 là 17.230 đồng/lít, Lào là 4.806 đồng/lít, Campuchia là hai.826 đồng/lít, Thái Lan là 1.166 đồng/lít, Singapore là 16.175 đồng/lít, Philippines là 3.375 đồng/lít, Hồng Kông là 26.518 đồng/lít.

không những thế, tỷ lệ thuế (gồm: thuế du nhập, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối sở hữu dầu hỏa; và 18,4% đối có mazút) so có phổ thông nước (Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).

“Trên cơ sở vật chất tính toán đa số những nguyên tố nêu trên, Bộ vốn đầu tư đề nghị tăng khung mức thuế bảo kê môi trường từ 1.000 đồng/lít-4.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít-8.000 đồng/lít là phù hợp (khung ứng dụng cho lộ trình dài)”, ông Thi cho biết.

Chưa sở hữu tác động đến người dân, doanh nghiệp

Theo đại diện Bộ vốn đầu tư, việc buộc phải điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu là nhằm 5 tiêu chí chính yếu.

một là, chủ động đối phó mang diễn biến giá dầu trên thị phần thế giới, đảm bảo ích lợi quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu lúc thực hành cắt giảm dần thuế nhập cảng theo các cam kết quốc tế;

2 là đảm bảo tính ổn định của Luật, trình UBTVQH kịp thời điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định mà Quốc hội đã giao cho UBTVQH để đảm bảo lợi ích đất nước trong trường hợp giá dầu toàn cầu với biến động lớn;

Ba là tránh chênh lệch nhiều về chi phí xăng dầu của Việt Nam sở hữu những nước mang chung các con phố biên giới;

Bốn là phát triển hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối có môi trường và khuyến khích cung cấp, dùng hàng hóa thân thiện sở hữu môi trường;

Năm là đảm bảo thực hiện cam kết của Việt Nam có cùng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường.

Bộ vốn đầu tư cho hay mới chỉ đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo kê môi trường đối mang xăng dầu. Mức thuế kiểm soát an ninh môi trường cụ thể đối với xăng vẫn ứng dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít.

Trên hạ tầng thẩm định ảnh hưởng cụ thể đến hoạt động phân phối buôn bán của tổ chức, tới tầm giá lẻ xăng dầu và đời sống người dân, tùy vào điều kiện kinh tế – phố hội từng công đoạn, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo kê môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho thích hợp.

Nhắc về ảnh hưởng của việc nâng khung thuế, Bộ nguồn vốn cho biết mới buộc phải điều chỉnh khung thuế BVMT đối sở hữu xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật vận dụng cho thời kì dài. vì vậy, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu chưa ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

giải đáp thắc mắc thuế kiểm soát an ninh môi trường ngày nay khá dùng cho công tác bảo vệ môi trường như thế nào, với việc “thu rộng rãi chi ít” không, đại diện Bộ vốn đầu tư nói: Theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, thuế bảo kê môi trường là khoản thu ngân sách nhà nước và khá tiêu dùng chi thực hành những nhiệm vụ chi theo Luật NSNN như chi đầu cơ lớn mạnh (chi đầu tư cho những Dự án, chi đầu cơ và tương trợ vốn cho các tổ chức…), chi đảm bảo phường hội (bao gồm cả chi thực hiện những chính sách thị trấn hội theo quy định)…

Trong việc chi cho đầu tư vững mạnh, phổ biến Công trình quan trọng sở hữu tác động trực tiếp đến bảo vệ môi trường như xử lý nước thải, vun đắp, nâng cấp đường giao thông…

“Không thể đề cập thu nhiều chi ít. Đó là thực hành theo quy định của pháp luật”, đại diện Bộ vốn đầu tư kết luận.

Nguồn: But.com.vn tổng hợp