Ngày đăng: 28/11/2015

‘Chú khủng long tốt bụng’: Khi hình ảnh lấn át nội dung

Bộ phim hoạt hình “The Good Dinosaur” không có nội dung đột phá như các tác phẩm trước đây đến từ xưởng Pixar. May mắn là phần hình ảnh đã giúp họ khỏa lấp điểm yếu ấy.

>>> Có thể bạn quan tâm: video clip nong​

The Good Dinosaur, tác phẩm hoạt hình dài thứ 16 của xưởng Pixar, gặp khá nhiều trắc trở trong khâu sản xuất: thay đổi đạo diễn, sử dụng sáu biên kịch bao ngoi sao khác nhau, phải thực hiện lại toàn bộ quá trình lồng tiếng…

Không thể phủ nhận phần hình ảnh đẹp tuyệt mỹ, nhưng nội dung phim lại không có bản sắc riêng, khi gợi khán giả nhớ tới những The Lion King (1994) hay Finding Nemo (2003) năm xưa.

‘Chú khủng long tốt bụng’: Khi hình ảnh lấn át nội dung
The Good Dinosaur là bộ phim dài thứ 16 trong lịch sử xưởng phim hoạt hình lừng danh Pixar.

Phim đặt ra giả thuyết: nếu thiên thạch không va vào Trái đất và dẫn tới sự tuyệt chủng của loài khủng long thì sao? Theo đó, chúng sẽ tiếp tục sống, tiến hóa và sở hữu trí tuệ tương đương với loài người: có thể xây nhà, trồng trọt và cất trữ lương thực.

Trong bối cảnh ấy, chú khủng long con Arlo bất đắc dĩ phải kết bạn với Spot – một cậu bé loài người có tính cách hoang dã, để tìm đường trở về nhà sau khi bị dòng sông cuốn đi trong cơn bão lớn. Cũng giống như nhiều tác phẩm điện ảnh phiêu lưu khác, bộ đôi Arlo – Spot gặp vô số chướng ngại trong chuyến hành trình của họ.

The Good Dinosaur mang đậm âm hưởng viễn Tây với tinh thần chủ đạo là sự đối đầu giữa các loài sinh vật với môi trường khắc nghiệt. Chú khủng long nhỏ Arlo thấu hiểu hơn ai hết “cuộc chiến” tàn nhẫn ấy. Sinh ra còi cọc, yếu đuối, cậu có lẽ chẳng thể tồn tại được lâu nếu như sống trong những khu rừng hoang dã.

‘Chú khủng long tốt bụng’: Khi hình ảnh lấn át nội dung
Từ chỗ đối đầu, Arlo và Spot buộc phải dựa vào nhau để sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên, chú khủng long giống như “chủ”, còn cậu bé loài người đi bằng cả chân tay​ lại giống như “thú cưng”.

Ở đầu phim, Arlo chỉ luôn luôn ở bên trong nông trại gia đình, không dám băng qua dãy hàng rào thấp mà cha mẹ dựng lên. Dãy hàng rào ấy vô tình trở thành biểu tượng ngăn cách giữa “thế giới văn minh” của loài khủng long với “thế giới hoang dã” (của loài người).

Phim tiếp tục đem đến hàng loạt sự đảo ngược thú vị: lũ khủng long giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, còn con người chỉ biết hú và bò bằng bốn chân như loài chó. Trong khi Arlo sợ sệt và xa lạ với thiên nhiên, thì cậu bé Spot lại sành sỏi mọi phương thức sinh tồn trong tự nhiên, bao gồm cả chiến đấu với thú dữ hay phân biệt đâu là quả độc… Nhìn chung, Arlo giống như “chủ”, còn Spot lại như “thú cưng” của chú khủng long da xanh. Chỉ tới gần cuối phim, khi Spot đứng lên bằng hai chân, vị thế giữa người và khủng long mới trở lại cân bằng.

‘Chú khủng long tốt bụng’: Khi hình ảnh lấn át nội dung
Loài khủng long T-Rex có lần hiếm hoi không phải sắm vai ác trên màn ảnh rộng.

Trong chuyến hành trình gian nan, Arlo và Spot gặp gỡ nhiều sinh vật khác. Đáng chú ý có gia đình khủng long bạo chúa và đám thằn lằn bay. The Good Dinosaur có lẽ là lần hiếm hoi mà những con T-Rex xuất hiện trong vai trò chính diện. Cảnh chúng ngồi nướng đồ ăn trên sa mạc hay lùa đàn bò rừng hẳn khiến người xem nhớ đến các bộ phim viễn Tây. Còn tính cách hào sảng của T-Rex đầu đàn với chiếc sẹo trên gương mặt khiến chú mang bóng dáng của một gã cao bồi già, từng nhiều lần vào sinh ra tử.

Đối lập với nhóm T-Rex là đàn thằn lằn bay sặc sỡ và độc ác. Chúng chuyên đi nhặt nhạnh, kiếm mồi theo cách độc ác sau mỗi cơn bão. Những bộ cánh màu mè cùng cách nói chuyện triết lý, văn hoa không thể giúp chúng che đậy bản chất xấu xa bên trong.

Đem đến nhiều chi tiết nhỏ thú vị, nhưng tổng thể kịch bản của The Good Dinosaur lại chỉ ở mức trung bình, không có được sự sáng tạo đột phá nhưInside Out của chính Pixar hồi mùa hè. Nhân vật chính yếu ớt, nhút nhát, bị đẩy vào tình huống sinh tồn, kết bạn với nhân vật phụ, đồng thời đối đầu với kẻ xấu. Cuối cùng, Arlo trở nên trưởng thành, tìm ra bản ngã… Cốt truyện ấy được các bộ phim hoạt hình khai thác quá nhiều lần.

‘Chú khủng long tốt bụng’: Khi hình ảnh lấn át nội dung
Phần hình ảnh tuyệt đẹp giúp phần nào khỏa lấp nội dung cốt truyện thiếu sáng tạo củaThe Good Dinosaur.

May mắn thay, The Good Dinosaur lại có phần hình ảnh tuyệt mỹ, với những cảnh thiên nhiên hùng vĩ, sống động, đặt trên nền nhạc du dương. Tạo hình của cả Arlo lẫn Spot đều dễ thương, có thể giúp bộ đôi chiếm trọn cảm tình của các bạn nhỏ. Đó có thể là vỏ bọc giúp người xem phần nào quên đi nội dung còn thiếu sót, ít sáng tạo của bộ phim.

The Good Dinosaur không phải là một bộ phim tồi khi vẫn có những ưu điểm nhất định. Nó chỉ không cùng đẳng cấp với nhiều tác phẩm thành công khác trong quá khứ của Pixar. Đây là năm đầu tiên xưởng phim lừng danh tung ra đến hai bộ phim dài. Phải chăng giờ họ còn muốn hướng đến cả số lượng, chứ không chỉ chất lượng như với Inside Out?

>>> Đón xem tin tuc ngoi sao nóng nhất, hot nhất