Ngày đăng: 18/05/2022

Các loại cỏ bóng đá: Loại cỏ nào được sử dụng trên sân cỏ chuyên nghiệp?

Các sân bóng đá ở cấp độ ưu tú gần như đang được trải thảm. Nó khác xa so với sân vườn hay các loại sân cỏ trong giải đấu truc tiep bong da thông thường. Sau đây, chúng tôi khám phá các loại cỏ bóng đá phổ biến nhất và cách chúng khiến chúng trông thật đẹp mắt.

  • Điều gì khiến sân bóng đá trở nên đặc biệt?

Trước khi tìm hiểu các loại cỏ phổ biến nhất, chúng ta muốn tìm hiểu sơ qua về điều gì khiến sân truc tiep bong da trở nên đặc biệt. Tại thời điểm này, chúng tôi muốn nói cụ thể là từ góc độ khán giả chứ không phải quan điểm khoa học; chúng ta sẽ đi đến điều đó sau. Sau đó chúng ta thấy gì trên sân bóng? Nếu bạn đã từng ngồi trên khán đài của một sân vận động bóng đá nhìn ra sân thi đấu, thì rất có thể bạn đã ngạc nhiên trước những họa tiết trên cỏ. Trong nhiều năm, chúng ta đã thấy các đường ngang, đường dọc, zigzag và thậm chí cả vòng tròn. Đó thực sự là một kỳ tích ấn tượng trong việc giữ vững mặt đất.

Trên hết các mô hình, hầu hết các sân trực tiếp bóng đá có 22 cầu thủ chơi trên đó trong 90 phút mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là có chạy bộ, chạy nước rút, nhảy và vặn người diễn ra trên bề mặt. Để cung cấp cho bạn một số góc nhìn, trung bình một cầu thủ Premier League thi đấu trên 10 km mỗi trận. Mặc dù vậy, bạn hiếm khi thấy cỏ gây cản trở cho cầu thủ bất kể bề mặt có ướt đến đâu. Bạn cũng không thấy các trận đấu đỉnh cao bị hoãn lại do ngập úng. 

Điều gì khiến sân bóng đá trở nên đặc biệt?
Điều gì khiến sân bóng đá trở nên đặc biệt?

Tại sao lại như vậy? Một số cải tiến dựa trên thực tế là chúng tôi hiểu thêm về việc bảo vệ bề mặt, ví dụ như màng ngăn và một yếu tố đến từ công nghệ và công cụ cải tiến. Vì thế, hãy thử nghĩ đến đèn chiếu sáng mặt đất và kiểm soát cỏ dại tiên tiến. Không ai trong số này sẽ làm cho đa số độc giả ngạc nhiên; nó không phải là thứ đột phá. Điều mà ít được biết đến hơn là những tiến bộ đáng kinh ngạc trong công nghệ cỏ truc tiep bong da? Đúng vậy, chúng ta có cỏ công nghệ cao!

  • Luật của trò chơi nói gì về việc chơi các bề mặt?

Luật của trò chơi do IFAB quản lý chỉ được truyền đạt ở mức hợp lý. Loại cỏ bóng đá có thể là một trong ba thứ; bề mặt hoàn toàn tự nhiên, bề mặt hoàn toàn nhân tạo với điều kiện nó có màu xanh lục trong khi có một số quy trình phê duyệt nhất định dành cho bề mặt lai. Theo định nghĩa, những sân lai này sẽ được xây dựng như một phần tự nhiên và một phần nhân tạo.

Vậy loại cỏ bóng đá nào được sử dụng phổ biến nhất trên các sân bóng đá?

Nói chung, các câu lạc bộ truc tiep bong da chơi ở đỉnh cao của bậc thang bóng đá chuyên nghiệp thường có một bề mặt lai tại sân vận động của họ; nó cũng thường được sử dụng tại các sân tập. Tóm lại, lý do mà nhiều câu lạc bộ chọn làm điều này là để đạt được bề mặt chơi tốt hơn đồng thời giảm bớt sự đau đớn của việc bảo trì. Tuy nhiên, đó không chỉ là một quyết định đơn giản bởi vì, như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, có nhiều hơn một sự lựa chọn cỏ lai mà bạn có thể lựa chọn. 

  • GrassMaster

Hơi ngạc nhiên khi một trong những loại cỏ bóng đá phổ biến nhất – cỏ GrassMaster – đã có tuổi đời gần 30 năm; Nó được ra đời lần đầu tiên vào năm 1993. Tất nhiên, nó đã được tinh chỉnh qua nhiều năm và ngày nay được sử dụng rộng rãi hơn rất nhiều. Công nghệ làm nền tảng cho bề mặt là một quá trình tiêm vào cỏ. Máy bơm này bơm hàng triệu sợi polypropylene hóa học, là một trong những loại nhựa có quan hệ gần gũi nhất với các loại nhựa thông thường. ‘Hỗn hợp’ GrassMaster được thiết kế để kết nối và phát triển song song với bề mặt thực tế với bộ rễ ăn sâu giúp tăng hiệu quả thoát nước và cung cấp một cơ sở vững chắc để chơi. 

Về người sử dụng bề mặt, bạn có thể nhìn thấy khá nhiều ở bất cứ đâu. Ở góc độ nước Anh, những cái tên lớn là sân vận động trực tiếp bóng đá Wembley, Old Trafford và Emirates; có rất nhiều người khác đã quyết định đi theo con đường tương tự. Tuy nhiên, không chỉ có Vương quốc Anh, GrassMaster mới được ưa chuộng. Công nghệ này được sử dụng rộng rãi trên khắp châu Âu với Barcelona và cả các câu lạc bộ Milan chơi trên đó hàng tuần trong khi các sân ở Ả Rập Xê Út, Úc và Hoa Kỳ – trong số các quốc gia khác – cũng sử dụng 

Luật của trò chơi do IFAB quản lý chỉ được truyền đạt ở mức hợp lý
Luật của trò chơi do IFAB quản lý chỉ được truyền đạt ở mức hợp lý
  • SISGrass

Một công ty lớn khác trong thị trường bề mặt lai là SISGrass. Họ được thành lập vào năm 2002 nhưng đã lắp đặt cỏ truc tiep bong da theo phong cách tổng hợp 95% tự nhiên, 5% của họ tại nhiều địa điểm cao cấp với Manchester City, câu lạc bộ lớn nhất được đề cập trong danh sách khách hàng của họ đã ‘vượt quá mong đợi’. Họ thực sự cất cánh trong năm 2018 sau khi giành được hợp đồng truc tiep bong da dự World Cup. Khoa học đằng sau cách bề mặt của chúng hoạt động không khác GrassMaster ở chỗ chúng ‘khâu’ một dạng nhựa vào phần sâu hơn của cơ sở. Người ta tuyên bố rằng một trong những sân hybrid truyền thống của họ đã giảm độ hao mòn trên sân hơn 200%.

SISGrass là một công ty từng đoạt giải thưởng về các đổi mới quảng cáo chiêu hàng với hai khía cạnh cụ thể bắt mắt; họ cũng cung cấp một loại cỏ lai giảm thiểu, cho phép các đội biến đổi sân hiện có của họ trong khi họ sử dụng một bộ dụng cụ chạy hoàn toàn bằng điện để hoàn thành việc lắp đặt.

  • Còn sân nhân tạo hoàn toàn thì sao?

Bạn có thể sẽ thấy đề cập đến quảng cáo trong tin tức. Bạn thường thấy một câu chuyện trên báo chí về các bề mặt cỏ nhân tạo trên sân đấu quốc tế hoặc ở một trong những giải đấu cấp câu lạc bộ. Những bề mặt này được gọi là 3G vì chúng là ‘tổng hợp thế hệ thứ ba’ với ba yếu tố tạo ra cao độ; chúng được tạo thành từ cỏ giả cùng với sự kết hợp kép của cao su và cát chèn.

Loại cỏ sân bóng đóng vai trò quan trọng trong những giải đấu chuyên nghiệp
Loại cỏ sân bóng đóng vai trò quan trọng trong những giải đấu chuyên nghiệp

Các bề mặt này được sử dụng rộng rãi ở cấp cơ sở và cấp trường do chi phí thấp, bảo trì thấp và chất lượng bền. Đó là một cuộc tranh luận nhiều hơn trong môn thể thao truc tiep bong da ưu tú mặc dù với nhiều người không thích bề nổi. Người ta khẳng định rằng chúng làm giảm chất lượng trận đấu và tăng nguy cơ chấn thương. Vào cuối ngày, mặc dù sân nhân tạo tốt hơn so với chơi trên sân ngập nước, trong bùn hoặc trên băng. Rốt cuộc, không phải mọi nơi trên Trái đất đều được thiết kế để trồng cỏ tự nhiên.

Như vậy qua bài viết trên các bạn chắc hẳn các bạn đã giải đáp được phần nào thắc mắc liên quan đến các loại cỏ truc tiep bong da trong sân bóng đá. Hãy tiếp tục đồng hành cùng với chúng tôi và theo dõi các bài viết trong thời gian sắp tới

 

"Mọi phân tích và nhận định về trận đấu đều được cung cấp nhằm mục đích tham khảo cho độc giả. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin mới nhất và chính xác nhất để phục vụ mọi người."