Published On: Wed, Jul 5th, 2017

Ngăn ngừa chuột rút cho bà bầu

Share This
Tags

Theo trang báo đời sống và pháp luật rất nhiều mẹ bầu bị khó chịu, thậm chí là khổ sở vì chuột rút (vọp bẻ) trong suốt thai kì. Đây là hiện tượng không hề hiếm gặp chút nào, và nó xảy ra với hầu hết phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bà bầu bị chuột rút, có thể là do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút (nhất là về đêm và càng đến cuối thai kì càng xảy ra thường xuyên hơn). Ngoài ra, vào đầu thai kì, bà bầu hay bị ốm nghén, nôn ói và không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất cân bằng điện giải,… dẫn đến chứng co cứng cơ. Khi em bé lớn dần lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con; điều này đồng nghĩa với các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, gây nên các cơn đau nhức, co rút ở vùng bụng

Xem thêm: Cách cho con bú không bị sặc


Những bà bầu bị chuột rút ở vùng bụng có thể thử những cách sau:
Thử ngồi, nằm hay thay đổi tư thế.
Ngâm mình trong bể nước ấm.
Thử tập các bài tập thể dục tốt cho bà bầu với cường độ nhẹ để thư giãn cơ.
Chườm nước ấm ngay tại chỗ đau.
Uống nhiều nước.
Đối với tình trạng bà bầu bị chuột rút bắp chân, dưới đây là một số cách xử lý cho mẹ:
Tránh đứng hoặc ngồi chéo chân quá lâu.
Co duỗi bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ.
Xoay mắt cá chân, ngọ nguậy ngón chân khi ngồi ăn tối hoặc xem tivi.
Đi bộ mỗi ngày trừ khi bạn được yêu cầu không tập thể dục.
Tránh làm việc quá sức. Nằm nghiêng bên trái để cải thiện lưu thông máu.
Uống nước thường xuyên, không để khát.
Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn cơ bắp.
Ngăn ngừa
– Tránh đứng hoặc ngồi luôn ở một tư thế quá lâu.
– Co duỗi các bắp chân thường xuyên vào ban ngày và một vài lần trước khi đi ngủ.
– Xoay tròn mắt cá chân và các ngón chân lúc ngồi xem tivi hay ăn tối.
– Đi dạo hằng ngày, trừ khi bác sĩ yêu cần thai phụ không được luyện tập trong những trường hợp cá biệt.
– Về chế độ dinh duong cho ba bau bổ sung canxi và ma-giê. Việc bổ sung canxi sẽ ngăn ngừa bớt những cơn đau chuột rút. Đầy đủ canxi trước khi mang thai là rất quan trọng cho thai phụ.

– Tránh làm việc mệt nhọc. Nằm nghỉ trên giường và thử tìm tư thế tiện lợi nhất (đầu gối kéo lên).
– Tắm nước nóng hoặc đặt túi nước nóng lên bụng và phía dưới lưng.
– Uống một hớp rượu mạnh; giúp thư giãn cơ bàng quang.
– Tìm sự cực khoái trong giao hợp: giúp máu và chất dịch ở vùng xương chậu lưu thông.
– Tập các phương pháp thư giãn để bớt căng thẳng cơ thể và tinh thần.
– Việc dùng các loại trà thảo mộc cũng giúp làm giảm cơn đau.

About the Author

Leave a comment

You must be Logged in to post comment.